Monday, July 5, 2010

July na pala....

One thing na hindi pwede itigil ay ang TIME... minsan mabagal, minsan feeling mo mabilis.. pero... hindi mo sya mapigil...




Nung bata pa ako, I always fond of watching kids shows like Captain planet, Power Ranger, Mask rider, at marami pa... One of these shows na subrang gusto ko ay ang X-Men series... Minsan pumapasok sa isip ko na, What if mutant ako? What power(s) ang gusto ko meron ako?

Nakaka tawa kasi, mga babaeng character ang gusto na power... hahaha... Nakaka hiya pero, Oo. Ewan ko ba bat un ang gusto ko noon. hahaha.. Like ung powers ni Storm.. Kasi gusto ko bumaha parati para walang pasok sa school.. Oo, kasi ang school namin bahain dati, ewan ko lang ngaun.... hehehe

O kaya powers ni Jean Grey, kasi nakakabasa ng mind ng iba.. Para di ko na kailangan ng gumawa ng kudigo. hahaha.. All I need is just to look unto my classmates mind. hahaha... 

Or, yung powers ni Morph... Yung Body shifter ba tawag dun? hehehehe...I'll morph myself into a teacher then, proclaim No Class...hahaha... 

As a kid, my imagination is so colorful... Kung anu-ano ang naiisip...

Pero one thing I really want to have na power, is that, the power to stop time.

Ask me why? Coz Time can't be stop... Even in your death... Time still ticks...

Marami sa atin, we always says, 

Ay! alas dose na pla ng umaga!
Uy! July na pala!!!!
Minsan may marinig ka na.. Uy! ang laki mo na, ang bilis lang ng panahon...

Marami tayo na miss o kaya nasayang na panahon dahil hindi natin na pangahalagaan ang tinatawag na ORAS o TIME.. 

Minsan, nauubos ang oras natin sa mga bagay na walang naman kahalagahan o kabulohan...

Ako mismo ay biktima nito....

Nakakahiligan ko na ang mag computer... minsan I spent almost all my 24 hours sa harap ng laftaf ko... minsan magkamukha na nga kami ng laftaf ko.. hahaha.. 

Minsan nakakalimutan ko na yung mga bagay na mas importante kesa maghapon nakaharap sa computer... Things like eating, taking a bath, feeding the dog, or a simple as reading the BIBLE and talking to God thru PRAYERs.. Simple na gawain pero napaka importante..

Marami ako nasayang na oras dahil hindi tama ang aking pagsasaayos ng aking priorities. at yung paggamit nito. 

Pero, what does the Bible says bout TIME:

"Moreover, no man knows when his hour will come: As fish are caught in a cruel net, or birds are taken in a snare, so men are trapped by evil times that fall unexpectedly upon them." Ecclesiastes 9:12 

Hmmmm... Alam mo ba kung kelan ang time mo?


But I trust in you, O LORD; I say, "You are my God." My times are in your hands; deliver me from my enemies and from those who pursue me. Psalms 31:14-15

Sino nagmamay-ari ng Time mo?


Sometimes, we spent much time on the things which the world wants us to dwell. We neglect to spend time on what God want us to do...


Reading our Bible,


 having a conversation with God through Prayers


Fellowship with other Christians




and Reaching out to the Lost...


"Teach us to number our days aright, that we may gain a heart of wisdom." Psalms 90:12 


Here are some quotes about Time which my friends shared:


Randy Bautista Orbase 
time is gold kaya mahal ang rolex...



Toledo John Ahmer
time is the greatest gift you could give to someone...



Roda Mae Cariño
We cant turn back the time.. so better use it wisely..





thanks guys....

10 comments:

PABLONG PABLING said...

nakaka bless talaga ang mga posts mo.. salamat parekoy. enlighten me naman.

kaso naiisip ko ayaw kong tawagin LOST ang mga taong di christian tulad niyo. . wala lang, basta.

Anonymous said...

Agree!!
Sobrang daming time ang nasasayang dahil sa di naman ganun kahalagang bagay..
From now on, use our time wisely =))
and AVOID temptations as much as WE can =))

- RyAn

kikilabotz said...

naks ang dami kong natutunan ..hehe. tama kaya nga make ur time wourth it..tama b?

Anonymous said...

nice bro:) good job! excell..wuhoo!! u have potential bro na maging preacher.. I appreciate bible verses about time:) nice! keep it up!
-Dhang!

GLIP said...

ganda naman ng question na who owns our time. i remembered bigla what my cell leaders used to teach me about waking up and sleeping -- na they are activities that reflect how we spend the rest of our daily schedule.

krn said...

'love this post. thanks for sharing bible verses and your great outlook in life. god bless.

phrench said...

@pabs: thanks bro... hope nakakatulong me sau dyan sa tate sa pamamagitan ng blog ko.

@ryan: thanks kapatid.. time management, mabasa ng bible at hindi kung anu anong kwento...

@kikilabotz: salamat marv at may nabahagi ako sau. keep blogging bro..

@dhang: salamat sa pagbisita sa aking blog.. thanks sa encouragement... i'll do my best to be a good preacher..

@glip: thanks.. i assume ur in a small group cell group din.. hope to xlink with ur blog.

@karen; ate karen salamat... im just doing my job, to share the Word.. thanks...


@all: thanks guys for visiting my blog... u inspires me to keep on blogging..

glentot said...

Maganda rin yung power ni Mystique hehehehehehe o kaya ni Jubilee

GLIP (dating Roadside na dating Random) said...

ako to si random haha. tomorrow kita i-add sa blogroll dude im so sleepy na

The Pope said...

I am honored to inform you that PEBA 2010 is now open to all Filipino bloggers in the Philippines and the world, and we noticed your exemplary talent in blogging. and I'm hoping hoping for your support and counting you as a NOMINEE for the prestigious event.... please visit and join PEBA 2010 (http://pinoyblogawards.blogspot.com/).

Life is Beautiful, Keep on blogging, keep on inspiring.

A blessed weekend to you and your family.

Starting Over Again...

 Its been a while... Time came fast, days became weeks, weeks became months and months became years.. may last entry was I guess dated 2016 ...