Wednesday, April 21, 2010

Nahiya ka pa!





After ilang weeks kakatambay sa bahay, nakahanap rin ako ng part time job. Habang naghintay ng june para sa application sa Blood center. Sa tulong ni Ivin(isa sa mga kasama ko sa singles sa Victory alabang), nakapasok ako sa clinic loob ng ayala alabang village. Exclusive village ng mga mayayaman, artista, mga sosyal, feeling sosyal at feeling mayaman. Hahaha,  ng mga pulitiko at ibat ibang lahi as in foreigners.
Unang araw- orientation with sir Rey (ang tumatayong Chief MT) medyo nakakapanibago lng kc nasanay ako sa dating work na halos automated lhat at may LIS (Laboratory Information System). Pero d2 sa bagong clinic, primary lab ung category pero may drugtesting din. May blood chemistry din cla pero pinapadala sa mother lab nila. Automated din ung CBC nila. Almost routine test lng ang ginagawa d2. Para sa akin, ok na ako d2. Hindi masyadong toxic kc kunting mga pasyente. Pero may kunting di ako gusto dito... Ang mga pasyente... Hahaha... Sbi ni Ivin, "extremes" daw mga pasyente dito... At tama nga sya..
Here are 3 kinds of patient meron dun:
 Ang mga pasyente d2 MAARTE... Hay naku! Gus2 parati unahin cla, pero kapag tutusukin na ng syringe biglang sisigaw o kaya mgmumura... Kesa takot daw sa karayum... Kamusta nman kau sir/maam? Grrr...

Eto pa. May mga pasyente din kmi na mga FOREIGNER... Napapahalungkat ako ng mga english ko sa baul. Hahaha... But, Hello?!!! Even i  have'nt had my ielts exam passed yet, i know how to commute with those aliens. Hahaha. Kapal ko mag-englis... Ewan ko lng kng tama ang gramar ko. Hahaha. Pero atleast, nagtry naman ako. Hahaha. Ok naman sa akin makipg usap dun sa mga foriegner, pero may mga foriegner na ang hirap intindihin ang english nila. Di ko alam minsan kung english nga un ang sinasbi or ibang language. Hayz... 

at ang pang huling klase na pasyente ay ung mga taong kasama ng mga maarteng mayamang residente ng AAV... Ang mga KATOLS... Katulong, maid, yaya, alalay, boy, driver, kasambahay, etc...  Dito ko rin napagtanto na.. Di dapat pla natin cla maliitin... Aba! Ang mga yaya dito sosyalan! Ang galing mag english, tulad ng mga amo nila. Mawiwindang ka sa mga english nila. 
ACT 1: Si Inday Nagpa Pre employement
ako: maam may dala kau dumi(specimen for fecalysis)?
Inday: excuse me? What?
Ako: maam, madala po ba kaung dumi?
Inday: yeah! I do have TOOLS…. Sabay abot sa akin ng paper bag..
Ako:  (ano kamo? TOOLS? Baka po STOOL? (hahaha)

ACT 2: Si Inday nagpa Urinalysis
Inday: Hey! Excuse me…. Pwede mag pa UTI?
Ako: huh? (Ano kamo? Magpapa UTI ka?)
Kinuha ang dalang Specimen cup at tumalikod at nag kamot ngkamot ng ulo…


Marami pa ako mga encounters sa mga Indays, pero eto lang muna.. Next time naman yung iba…
Teka, kwento ko nalang pla an gang encounter ko sa crush ko.. Oo.. after ilang years ko siya pinagpapantasyahan, pinapanaginipan, at dinadalangin na sana Makita ko sya, makausap ko sya, at makapagpa picture sa kanya….

April 20, 2010: Kahapon, bandang  alas tres ng hapon… Nakita ko si Nacy Castiglione… Oo..Sya ang object of lust ko nung high school to college..(pero hindi na ngaun) High school palang ako crush na crush ko na sya... I even abang always in the TV her commercial with REDHORSE. The one it says sorry to that guy. She’s pretty, cute, magadan, gwapa, sexy, at English speaking… Hayzzz…





When I saw her, parang gusto ko syang yayain mag pakasal.. whoooooaaaaaaa…. Kaso umepal ang katols nya… “Sir, kambal po anak ni maam”, sabi ng katols. What????? She’s married? and she had kids?, sabi ko sa sarili ko.(huyhuy pako ni manenoy) hehehehe
Pero ok lang mag papapicture nalang ako sa kanya.. Then lumapit sya, she was asking something. Nakatitig lang ako sa kanya. Star Struck si manenoy… HI MA’AM.. Yun lang ang lumabas sa aking bibig… at tumalikod sya at umalis… So dumb!!! Nahiya ka pa?!!!!!!!!! sabi ko sa aking sarili…

April 21, 2010 Wednesday: nakuha ko na rin ang aking ID… Salamat naman at hindi na ako sisitahin ni manong Guard.. hehehe



Parang preso ako sa picture ko sa ID. LOL
Hmmm... ala ka yta lesson makita dito sa story na to... hehehe



7 comments:

kikilabotz said...

kbkit kasi nahiya k pa? :D

DRAKE said...

huu highschool ka lang nung naging crush mo si Nancy? Di si Gorgon?LOLS! Di nga, sumikat sya nung mga 2004 na eh!So ibig sabihin nun highschool ka pa nun? Hahahha

Ingat parekoy at congrats sa bago mong ID!hehhehe

phrench said...

@kkis: oo nga kiks, dapat kinapalan ko na mukha ko. hahaha

@drake: bata pa kaya ako kuyadrake... hehehe..
she was already in the tv commercials early 2000.
see the wikipdedia http://en.wikipedia.org/wiki/Nancy_Castiglione

Awards
Best New female TV actress - Star Awards for TV (2001-2002)
Best New female Actress - Star Awards for Movies (2001-2002)

hehehe.. niresearch pa tlga dba? hehehe

phrench said...

@drake: 1996 ung redhorse commercial nya unang lumabas. Hyskol pa ako nun.

http://www.youtube.com/watch?v=_AAJpSnMOO8

random student said...

wow sige new adventures sa new job crib.

Anonymous said...

galing ni kuya wallen! darating karin jan brO!

phrench said...

@RS: thanks bro sa pagdaan.

@anonymous(david): hehehe... anonymous pero kilala. Oo nga bro, still w8ing for that time. pero sana nmn wla naman asawa. hehehe

Starting Over Again...

 Its been a while... Time came fast, days became weeks, weeks became months and months became years.. may last entry was I guess dated 2016 ...