Saturday, August 24, 2013

Tulong...

Ngaun lang nag sync in...


Ang sakit ng katawan ko ngaun... 

But Am happy...

Dahil nakatulong ako...

Kahapon, naka sked ako for my muay thai training...

But i canceled it to answer to my friend's hamon to participate sa pag help sa relief operation...

Pag dating dun sa DSWD... I see people helping without complains.. Basta lang makatulong sa abot ng makakaya nila... 

I was challenged kasi ung iba bata pa, iba may edade na rin.. Walang piling kasarian... Tulong tulong sa pag repack at pagbuhat...

Dapat sa food kami ng volunteers naka toka, pero I choose to help sa pag buhat ng sako sakong bigas... I was inspired of the people around me..

And nag paiwan ako until umaga...

One of the volunteer i meet dun was, Mia.. Medyo mataba sya na babae.. Pero habang nag rerepack kami napag alaman ko na nag simula sya ng alas singko pa ng hapon... Almost 12 hours na sya tumutulong dun... 

Nakaka inspire ung ginawa nyang sacrifice...

Napag isip ko... Tulad nya... Babae, di maskulada... Naka pag repack at nakapagbuhat kahit papano...  

Pano kaya ang mga taong banat sa gym... Buhat bakal ang ginawa sa buhay... Cguro kung sasama sila sa pagtulong.. Maraming silang matutulungan na tao... Lalo na sa panahon ngaun...

Galit tayo sa ginagawa ng mga politiko sa pag gamit ng di tama ng mga resources ng pilipinas, tulad ng pera o kaban ng bayan...

Papano naman ung atin resources...

Cguro this is a challenged... Para sa ating lahat... Gamitin natin ang ang ating resources sa tama.. Ang atin lakas...



 Let us stop the idea of 

"What my country/government can do to me?"

But rather change it to

"What can i do for my country/government?"

How good and pleasant it is when God’s people live together in unity! (Psalm 133:1 NIV)

No comments:

Starting Over Again...

 Its been a while... Time came fast, days became weeks, weeks became months and months became years.. may last entry was I guess dated 2016 ...